Thứ Hai, 19 tháng 5, 2025

Drift Racing

Xuất phát từ Nhật Bản vào những năm đầu thập niên 60, Drifting chỉ là một môn thể thao đường phố nguy hiểm và bất hợp pháp. Trải qua hàng thập kỷ với sự nỗ lực của rất nhiều tay đua, Drifting chính thức được công nhận, thậm chí nổi tiếng toàn cầu với hàng loạt giải đua danh giá.

Sức hấp dẫn của "Drifting"

Với Drifting, người lái dựa trên kỹ thuật để cố tình thả trôi bánh xe qua khúc cua, kéo chiếc xe vào đường trượt một cách ngoạn mục, có kiểm soát. Tuy khó nhằn, nhưng hiện nay, nhiều nước đã đưa bộ môn này thành giải thi đấu riêng. Cụ thể như: D1 Grand Prix, Japan Grand Touring Championship, Autoclub Speedway,...

Khói mù mịt, tiếng động cơ gào rú, mùi cao su cháy - đó chính xác là những trải nghiệm chân thực nhất tại giải đua Drift. Nhiều cổ động viên chia sẻ lại rằng mùi cao su làm họ bị nghẹn cổ họng, chảy nước mắt, song đổi lại là những phút giây phấn khích cực độ khi theo dõi các màn rê đuôi xe ‘điệu nghệ’ chưa từng có.

Tờ Japan Times đánh giá: Fans hâm mộ đua xe Công thức 1 cần phải tham gia giải đua Drift trực tiếp ít nhất một lần trong đời, bởi nó mang lại trải nghiệm khác biệt, hồi hộp gấp đôi so với các sự kiện thể thao khác.

Nơi "Drifting" khởi đầu

Không ai biết chính xác ngày khởi sinh của Drifting. Theo MotoIQ, nó bắt đầu từ Kunimitsu Takahashi - một tay đua Motorcycle Grand Prix và Công thức 1 vào những năm 1960, 1970.

Bắt đầu sự nghiệp năm 1965, sau 30 năm, anh giành chiến thắng hạng GT2 với chiếc Honda NSX. Ngoài tài năng, anh còn thu hút giới ‘tốc độ’ bởi phong cách đua xe khác biệt.

Tiếp cận góc cua với tốc độ cao nhất, Kunimitsu thể hiện màn rê đuôi xe độc nhất vô nhị. Anh sử dụng kỹ thuật tiết lưu (throttle techniques), giữ chiếc xe ở góc trượt này cho đến khi nó trở về quỹ đạo chuẩn và tiếp tục đường đua.

Tay đua tiếp theo có công ‘ươm mầm’ và phát triển Drifting Keiichi Tsuchiya, còn được gọi là Dorikin hay “Drift King”. Không giống như nhiều tay đua tham gia vào Racing chuyên nghiệp tại Nhật Bản, Tsuchiya khởi đầu là một tay đua đường phố.

Tự nhận mình có ảnh hưởng lớn từ Takahashi, Tsuchiya sử dụng Drift để vượt qua những đường núi dốc cheo leo. Sự luyện tập đầy thử thách này nhanh chóng mang lại kỹ năng cũng như danh tiếng cho anh, giúp anh có những hợp đồng giá trị như tham gia vào loạt game 1977 Fuji Fuji Freshman.Tuy nhiên Drifting lúc ấy vẫn chỉ được coi là đua xe bất hợp pháp (gọi là Touge racing).

Năm 1987, video Drift đầu tiên được ghi lại với tên gọi “Pluspy”. Video vẫn có lượng tìm kiếm lớn trên Youtube cho đến giờ. Trong video là hình ảnh Tsuchiya lái chiếc AE86 Toyota Levin với kỹ thuật kiểm soát tự tin, chủ động.

Video này đã khiến Tsuchiya phải nhận án phạt 12 tháng, nhưng đổi lại đã tạo ảnh hưởng vô cùng mạnh mẽ tới giới đua xe chuyên nghiệp Nhật Bản, khuyến khích hạt giống “drift” phát triển với tương lai sáng lạn hơn.

Sự ra đời của giải đua Drift đầu tiên

Năm 1986, tạp chí Carboy tạo ra giải đua Drift đầu tiên dựa trên số lượng tay đua ngày càng tăng, kéo theo một lượng không nhỏ fans hâm mộ thể loại này.

Tiếp theo, năm 1988, cùng với Daijiro Inada - người sáng lập tạp chí Video Option đã phê chuẩn Giải đua xe Drift mở rộng lần hai, là nền móng hình thành D1 Grand Prix - Giải đua Drift hàng đầu của Nhật Bản.

Ikaten bắt đầu chế tạo các trình điều khiển xe tốt hơn, còn Inada quyết định rằng cần thay mới hoàn toàn để phục vụ cho giải đua. Năm 2000, Giải đua Drift Nhật Bản (All Japan Drifting Championship) được phê chuẩn. Tham gia có Keiichi Tsuchiya và Manabu Orio với tư cách là giám khảo.

Vòng đầu tiên diễn ra vào tháng 10/2001 tại đường đua Ebisu, sau đó được xem là ‘thiên đường’ cho những fans hâm mô Drift khắp thế giới. Giải đua này được đổi tên thành D1 Grand Prix và giữ nguyên cho đến nay.

Luật thi đấu vô cùng đơn giản. Trong các vòng đầu, các tay đua sẽ được đánh giá cá nhân với tiêu chí chạy áp sát. Ở vòng 2, một thể thức mới được thêm vào gọi là Tsuisou Runs. Hai tay đua sẽ hoàn thành phần thi chỉ khi họ hoàn thành drifting và racing cùng một cách. Ban giám khảo xác định người thắng khi tay đua chính có thể tạo khoảng cách với đối thủ theo sau mình.

Nếu người theo sau thu hẹp khoảng cách đua, anh ta được đánh giá là người chiến thắng. Ở giải đua, các tay đua được phép thực hiện chạy nối đuôi nhau (Tandem runs) 10 lần. Năm 2002 giảm xuống còn 8 lần, và tăng lên 12 lần ở vòng hai. Sau đó, Round Four đưa con số 16 thành tiêu chuẩn và duy trì như vậy kể từ đó.

Từ xứ “mặt trời mọc” đến “khuấy đảo” hàng loạt trường đua F1

Drifting đã trải qua một quãng đường dài để phổ biến với người hâm mộ F1 toàn cầu. Tại Mỹ, có hẳn một bộ Công thức Formular Drift - là cơ sở cho các giải đua Drift. Kết hợp với Bộ quy tắc từ CLB xe thể thao của Mỹ (SCCA), Formula Drift đã tạo ra một loạt quy tắc nghiêm ngặt và chuyên nghiệp, độc nhất ở Mỹ. Thậm chí, Road Atlanta - đường đua F1 nổi tiếng với phức hợp những khúc cua móng ngựa gay cấn chỉ dành riêng cho Drifting.

Được biết, giải đấu đầu tiên tại Irwindale, C.A, Mỹ (2002) ghi nhận số người xem kỷ lục là 10.000 người, và tăng lên 15.000 vào năm tiếp theo. Năm 2005, Rhys Millen trở thành quán quân D1 đầu tiên không phải người Nhật Bản, cho thấy sức hấp dẫn của môn thể thao này lớn thế nào.

Đối với nhiều người, Drifting như một bộ môn vượt thời gian và dễ dàng phổ cập. Ông hoàng Drift Tsuchiya từng chia sẻ: “Mọi người không cần cảm thấy thích thú về xe để hiểu, Drifting có thể hiểu dễ dàng. Nó tạo ra những góc cua khét lửa, giống như trượt băng bằng ô tô vậy.”

Tựu chung lại, Drifting giống như một bộ môn nghệ thuật mạo hiểm đầy nghẹt thở, trong đó, những tay đua không khác gì một người chiến binh hoang dại. Với sức hút mạnh mẽ, lôi cuốn, Drifting sẽ còn tiến xa trong giới đua xe và được nhiều tay đua khao khát chinh phục.

Cách tính điểm đua Drift xe 

Giống như bất cứ cuộc đua thi nào, thi drift cũng đòi hỏi những yêu cầu an toàn nhất định. Điểm lưu ý là các xe tham gia drift phải được trang bị ghế ngồi kiểu xe đua với dây an toàn 5 điểm, đồng thời, lái xe nhất thiết phải đội mũ bảo hiểm. Đường chạy drift cũng được thiết kế chuyên dụng, thường ngắn hơn các loại đường đua khác. Chúng phải có ít nhất 5 tới 6 khúc cua và thông thường có hình chữ U.

Trong thi drift, người ta không căn cứ vào thời gian hoàn thành để đánh giá bài thi

Có hai hình thức chạy, solo - thường thực hiện khi bắt đầu cuộc thi và thi 2 người 1 lần (người trước người sau) - diễn ra khi vòng đấu loại solo đã kết thúc và chỉ còn lượng nhỏ tay lái. Các tiêu chí để đánh giá bài thi drift bao gồm:

Driving line (đường chạy qua mỗi cua): Yêu cầu đặt ra là đường đi của xe drift phải khít. Muốn làm được điều này, mui xe phải tiến sát với phần trong của cua. Để đạt điểm cao, lái xe cần trình diễn khả năng giữ đuôi xe sát với phần ngoài cua.

Speed (tốc độ): Trong thi drift xe, qua một góc cua, chạy nhanh hơn cũng được đánh giá cao hơn. Giám khảo thường thích những pha drift ngay từ lúc bắt đầu vào cua, ở trong cua và ra khỏi cua một cách nhanh chóng.

Drift angle (góc drift): Góc drift là góc của xe khi vào cua so với hướng của đường. Giám khảo cũng sẽ lưu tâm đến thời gian góc drift được duy trì. Nhất thiết những góc drift lý tưởng phải làm cho xe trở nên vuông góc với hướng của mặt đường.

Performance/execution (điểm trình diễn): Trong thi drift, giám khảo cho điểm trình diễn dựa trên những yếu tố như phong cách lái và lượng khói tạo ra từ bánh xe. Các lái xe có thể tranh thủ lấy điểm trình diễn bằng cách mở cửa hoặc thò tay hoặc đầu ra ngoài cửa sổ khi drift, nhưng thông thường, quy định của các cuộc thi là phải cho kính lên và đóng chặt cửa. Nhìn chung, drift vẫn còn nhiều điều để người hâm mộ có thể tìm hiểu.

Một giải drift thường có hai vòng: vòng kiểm tra và vòng loại trực tiếp.

Vòng kiểm tra được gọi là Tansou, trong đó tay đua phải cố gắng gây ấn tượng với ban giám khảo để được chọn vào vòng đấu loại trực tiếp.

Vòng này thường được tổ chức một ngày trước vòng đấu loại trực tiếp.

Vòng cuối được gọi là Tsuiso. Ở vòng này, các tay đua được xếp cặp với nhau và lần lượt thực hiện hai lượt chạy. Vị trí xuất phát của các tay đua se bị đảo ngược giữa hai lượt: ở lượt 1, một tay đua sẽ đứng trước tay đua còn lại ở vạch xuất phát trong khi ở lượt 2, anh ta sẽ đứng sau. Mỗi tay đua chiến thắng ở mỗi cặp sẽ lần lượt được chọn vào tứ kết, bán kết và chung kết.

Vòng này được quyết định dựa trên những yếu tố sau:

-Tay đua nào vượt qua được tay đua dẫn trước khi đang drift sẽ giành chiến thắng

-Tay đua nào vượt qua được tay đua dẫn trước trong điều kiện lái xe bình thường sẽ bị loại

-Xe bị quay tròn (drift hỏng) sẽ bị loại, trừ khi xe khác cũng bị quay

-Cố gắng giữ vị trí dẫn đầu và thu hẹp khoảng cách với xe trước trong khi drift sẽ giúp tay đua chiến thắng dễ dàng hơn

Điểm được tính cho mỗi lượt đua, và thường chỉ có một tay đua chiếm ưu thế.

Trong một số trường hợp, khi ban giám khảo không thể quyết định được người chiến thắng hoặc quyết định vấp phải sự phản đối của khán giả, hai tay đua sẽ phải đua thêm lượt nữa cho đến khi một trong hai người giành chiến thắng.

Đôi khi một số lỗi kỹ thuật sẽ quyết định đến kết quả. Nếu một xe không thể tham gia vào lượt đấu, xe còn lại sẽ chạy một mình sẽ được vào thẳng vòng trong.

Tùy từng giải drift khác nhau mà luật có thể thay đổi để đáp ứng nhu cầu của khán giả. Chẳng hạn như ở Australia, chiếc xe theo sau được tính điểm dựa trên độ giống của kỹ thuật và đường chạy so với chiếc xe phía trước thay vì dựa trên những kỹ thuật khác nhau.


LUẬT THI ĐẤU DRIFT RACING

Phần 1 - Chạy vòng loại (Qualify Run)
Các xe lần lượt thực hiện vòng loại để lấy điểm xếp hạng từ giám khảo. 
Xe phải đảm bảo tốc độ tốt, Drift liên tục không ngắt quãng, phần mũi xe và 2 bánh sau lần lượt đi vào các ô điểm do giám khảo đề ra. Giám khảo sẽ chấm điểm và xếp hạng cho các xe từ điểm cao đến thấp, chuẩn bị cho vòng đối kháng (Battle Drift).
Phần 2 - Thi đấu đối kháng (Battle Drift)
Giám khảo sẽ xếp các cặp đối kháng (Battle) theo thứ hạng tương ứng. 
Mỗi trận đấu có 2 lượt chạy: 
- Lượt chạy đầu tiên: Xe có điểm Qualify CAO HƠN chạy trước (Lead Car). Xe còn lại chạy sau (Chase Car). 
- Lượt chạy thứ hai: Xe có điểm Qualify THẤP HƠN chạy trước (Lead Car). Xe còn lại chạy sau (Chase Car). 
* Trong cả 2 lượt chạy, nhiệm vụ của xe chạy trước phải đảm bảo đi đúng đề bài, đi qua các ô điểm đầy đủ như vòng loại (Qualify) và bỏ xa xe phía sau với khoảng cách lớn nhất có thể. 
* Nhiệm vụ của xe đi sau (Chase Car) không cần quan tâm đến đường chạy, chỉ cần bám sát xe chạy trước (Lead Car) với khoảng cách gần nhất có thể với góc Drift tương ứng. Không được tạo ra va chạm hoặc vượt xe chạy trước. 
* Xe đi sau (Chase Car) chỉ vượt xe chạy trước (Lead Car) khi xe trước gặp sự cố, dừng lại. Sau 2 lượt chạy, giám khảo sẽ xét trên trình độ chạy Lead và Chase của 2 tay lái để xác định ai sẽ là người chiến thắng trong trận đấu đó.
Các xe tiếp tục thi đấu đối kháng theo luật Battle Drift cho đến vòng Chung Kết.

Auto Gymkhana

 #AutoGymkhana hay #Gymkhana hay còn được gọi là #Motorkhana là đua tính giờ trên đường đua định sẵn trong không gian nhỏ, là môn thể thao lái xe biểu diễn tốc độ cao có tính giờ. 

Môn thể thao này thực chất sẽ giúp những người điều khiển nâng cao kỹ năng lái xe cũng như phản xạ trên đường ở tốc độ cao khoàn 100km/h. 

Bộ môn Gymkhana còn giúp lái xe hiểu thêm về chiếc xe của mình, từ trọng tâm xe, góc lái, đến khả năng nghiêng của xe khi vào cua. 

Lưu ý:
+) Môn thể thao này giúp những người điều khiển nâng cao kỹ năng lái xe chứ không phải là để đánh đố lái xe và cũng không phải môn thi siêu trí nhớ.
+) Việc thiết kế sa hình quá phức tạp chỉ phù hợp với những cuộc thi siêu trí nhớ, đi ngược với quan điểm của bộ môn Gymkhana. 
Khác với những hình thức đua xe tốc độ khác, Gymkhana đòi hỏi người chơi ghi nhớ luật, các sa hình, đồng thời “phô diễn” hết các kỹ năng mới có thể về đích với thành tích tốt. Chiến thắng thuộc về người chơi đi đúng luật và vận dụng được nhiều kỹ năng phức tạp để điều khiển xe vượt chướng ngại vật trong thời gian ngắn như: tăng tốc, phanh, drift, cua chữ chi, quay 360 độ, chạy vòng số 8, chạy zigzag...

Ít ai biết rằng cụm từ “Gymkhana” có nguồn gốc từ Ấn Độ, có nghĩa là “trò chơi trên lưng ngựa”.

Trước phiên bản “Gymkhana" đua xe, bộ môn này đã phát triển bằng việc sử dụng ngựa đua khi Ấn Độ là thuộc địa của Anh, các cuộc biểu diễn thường được binh sỹ Anh tổ chức vào cuối tuần với mục đích phát huy khả năng của người cưỡi ngựa, cũng như tốc độ và sự khéo léo của con ngựa.

Không ai biết chính xác thời gian nhưng môn thể thao này cũng ‘manh nha’ ở Mông Cổ, khi người thi đấu điều khiển ngựa để thu thập các lá cờ trên đường đua.

Tại Mỹ, các cao bồi miền Tây thường tổ chức đua trên vùng sa mạc cằn cỗi.

Đua ngựa còn phát triển ở một số vùng thuộc châu Âu, Tây Ban Nha, theo thời gian dần nổi tiếng và hình thành qua các sự kiện như: Barrel Racing, Pole Bending và The Keyhole Race,v.v

Điều khiến Gymkhana đặc biệt hấp dẫn hơn so với các hình thức đua xe khác chính là sự “thân thiện” của nó: bất kỳ chiếc xe nào cũng có thể tham gia, miễn là đáp ứng đủ các điều kiện kỹ thuật.

Một trong những yêu cầu cơ bản nhất của Gymkhana là người lái phải luồn lách qua các chướng ngại vật như cọc tiêu, dải, cột,... trong thời gian nhanh nhất.

Tay đua cần phải “trổ tài” các kỹ thuật điều khiển của mình như kiểm soát tốc độ, vượt, drift một cách điệu nghệ và khéo léo nhất có thể.

Với Gymkhana, người chơi không nhất thiết phải chi nhiều tiền để độ xe, nếu không muốn. “Chiến thắng chưa chắc dành cho những động cơ xe đắt đỏ nhất, mà dành cho những người có kỹ thuật tốt và am hiểu về chiếc xe mình điều khiển nhất” - Eric Jacobs, một tay đua của DG Trials cho biết.

Chính bởi diễn biến nhanh và phức tạp của Gymkhana nên các tay đua cần trải qua khóa huấn luyện về luật, thể thức đua và một số kỹ năng cần có trước khi thi đấu chính thức. Chẳng hạn, tay đua cần kiểm soát tốc độ ở mức cao trong giai đoạn nước rút giữa các phần slalom hoặc trước khi quay 360 độ để có thể tạo ra khúc cua đẹp.

Cụ thể, người chơi sẽ trải qua hai vòng đấu là: Đấu loại và Knock Out.

Các tay đua cạnh tranh trên một đường đua lắt léo với hàng loạt sa hình, cột, dải, cọc chắn,... Gymkhana khá phức tạp, chủ yếu là ở lộ trình sa hình. Lộ trình này được phát trước cuộc đua chỉ ít phút, nên việc ghi nhớ cũng là cả một vấn đề đối với hầu hết các tay đua.

Câu nói “sai một ly, đi một dặm” rất phù hợp với bộ môn này khi mà tay đua có động tác lái tốt nhưng nếu cua thiếu vòng thì cũng có khả năng bị loại khỏi cuộc chơi. Phần thắng sẽ thuộc về tay đua vừa điều khiển xe thuần thục, không va chạm chướng ngại vật mà vừa đi đúng hướng. Trong trường hợp tay đua không hoàn thành vòng đua, giám khảo có quyền loại hoặc phạt giờ (Time Penalty).

Để thi đấu tốt, tay đua không thể bỏ qua việc ghi nhớ các tín hiệu cờ (Flag Signal). Các tín hiệu cờ có thể bằng vải hoặc đèn led nhưng nhìn chung đều cùng chỉ một số lệnh cơ bản như: Màu xanh - Bắt đầu cuộc đua; Màu vàng - Yêu cầu tay đua giảm tốc độ hoặc chuyển hướng do có sự cố trên đường đua. Với cờ màu đen, tay đua phải quay lại vạch xuất phát ngay lập tức. Đây không có nghĩa là cờ loại nhưng nếu không để ý tín hiệu, tay đua cũng có thể bị đánh loại. Một loại cờ khác có cả 2 màu đen, trắng cho biết xe hoàn thành phiên luyện tập, kiểm tra kỹ thuật và sẵn sàng đua.

Khác với F1, Gymkhana không cho phép thay động cơ giữa chặng đua, trừ khi được cho phép bởi giám khảo. Người thi đấu có thể được thay đổi lốp, điều chỉnh áp suất lốp, điều chỉnh hệ thống treo, nhiên liệu,...

Họp đội trước giờ thi đấu (Briefings) cũng đặc biệt quan trọng. Trong cuộc họp này, các trọng tài sẽ cung cấp và phổ biến những thông tin quan trọng về giải đua, luật chơi, lộ trình sa hình. Vận động viên không tham gia cuộc họp có thể bị kỷ luật hoặc loại khỏi cuộc thi.

Bộ môn Gymkhana dành cho những tay đua không ngại thử thách và mong muốn thể hiện mình. Nổi tiếng có thể kể tới Ken Block - một tay đua đường phố chuyên nghiệp, nhà đồng sáng lập hãng giày DC Shoes. Những màn biểu diễn xe táo bạo của anh nổi tiếng trên show truyền hình BBC, Top Gear, hay Youtube với lượt viral kỷ lục. Trong video Ken thực hiện các sa hình nguy hiểm như vượt qua một tàu hỏa đang chạy, drifts quanh thùng kính, vực dốc,... đưa người xem từ bất ngờ này sang bất ngờ khác.

Điều kiện để trở thành Tay Đua xe Ôtô

Vào ngày 08-10-2018, Công ty TNHH Hiệp hội Thể thao xe động cơ (tên tiếng anh là: Vietnamese MotorSports Association, viết tắt là VMA) được cấp giấy phép hoạt động số 0108462426 

Ngày hoạt động: 05/10/2018

Đại diện pháp luật: Trần Kiên Cường

Giám đốc công ty: Nguyễn Thị Quý Phương

Điện thoại trụ sở: 02439749350

Trụ sở chính ở: Tầng 2, Tòa T4, khu đô thị Times City, Số 458 phố Minh Khai, Phường Vĩnh Tuy, Quận Hai Bà Trưng, Thành phố Hà Nội.

Văn phòng : Phòng 204, Toà nhà Symphony, Đường Chu Huy Mân, Quận Long Biên, Thành phố Hà Nội. 

Công ty TNHH Hiệp hội Thể thao xe động cơ Việt Nam (VMA) là tổ chức phi lợi nhuận, đại diện cho các tay đua và tổ chức hoạt động trong lĩnh vực thể thao xe cơ giới với mục tiêu và sứ mệnh thúc đẩy sự phát triển toàn diện của môn thể thao này tại Việt Nam.

VMA hoạt động theo cơ chế tự chủ về tài chính với sứ mệnh cung cấp các dịch vụ đào tạo, điều hành giải đua, vận động tài trợ vì sự phát triển bền vững của các môn thể thao đua xe tại Việt Nam và các trách nhiệm xã hội mà VMA theo đuổi.

Mỗi năm, VMA cũng sẽ tham dự nhiều Hội nghị, diễn đàn lớn của FIA để chia sẻ và học hỏi kinh nghiệm từ các cơ quan điều hành quốc gia trên toàn thế giới trong việc tổ chức giải và các hoạt động phát triển bộ môn này tại Việt Nam.

Ông Lê Khắc Hiệp - Chủ tịch Hiệp hội Ô tô Việt Nam - cho biết: Các vận động viên sở hữu bằng đua xe chính thức sẽ được công nhận, đào tạo, bồi dưỡng phát triển tài năng trong hệ thống quản lý của cơ quan điều hành thể thao quốc gia (National Sporting Authority), được tích lũy điểm và được ghi nhận thành tích thi đấu. Điều này góp phần nuôi dưỡng những hạt giống tương lai, chuyên nghiệp hoá hoạt động đua xe ô tô thể thao tại Việt Nam.
Bên cạnh việc được so tài với các tay đua đến từ các quốc gia có hàng trăm năm lịch sử công nghiệp xe hơi và đua xe ô tô thể thao, các vận động viên cũng sẽ có cơ hội được học hỏi và trau dồi kỹ năng chuyên môn thông qua các khóa đào tạo, huấn luyện từ FIA và các ASN trong khu vực.  

Ông Trần Đức Phấn – Phó Tổng Cục trưởng Tổng cục TDTT - nhấn mạnh: “Ở Việt Nam có nhiều bộ môn thể thao được thực hiện tự phát ở mức độ cá nhân, tổ chức, trong đó có đua xe ô tô thể thao. Tuy nhiên về góc độ quản lý còn nhiều mặt hạn chế như thiếu nguồn lực, chưa có tổ chức nào đứng ra điều hành,… Nhưng hiện nay Việt Nam đã có những điều kiện quan trọng để phát triển bộ môn đua xe ô tô thể thao: có những VĐV đủ năng lực tham gia các giải đấu quốc tế, có Hiệp hội đua xe ô tô thể thao Việt Nam, có trường đua đầy đủ cơ sở vật chất để luyện tập, có đường đua F1. Tổng cục TDTT cam kết tạo những điều kiện tốt nhất để phát triển hệ thống thi đấu cấp quốc gia đỉnh cao hơn, tạo điều kiện cho các VĐV tài năng tham dự các cuộc đua cấp quốc tế”.  

Theo ông Nghiêm Anh Quân - Tổng Thư ký Hiệp hội đua xe ô tô thể thao, lộ trình phát triển bền vững của bộ môn đua xe ô tô thể thao tại Việt Nam bao gồm:  Từ các bộ môn trải nghiệm khám phá (motorkhana, offroad, esport); các bộ môn cần đầu tư và học tập (karting, crosscar); đến các bộ môn chuyên nghiệp hơn (rally, endurance); hướng tới bộ môn đỉnh cao nhất của thể thao tốc độ (Formula).
Điều kiện cần để cấp giấy phép cho VĐV đua xe ô tô thể thao tại Việt Nam là sức khoẻ, kinh nghiệm và thành tích (tích luỹ trong hoạt động luyện tâp và thi đấu tại Việt Nam), thủ tục hành chính. Còn điều kiện đủ là các quy tắc đạo đức trong văn hoá đua xe ô tô thể thao.
Nói cách khác, các VĐV cần trở thành đại sứ của bộ môn này với cộng đồng, nêu gương cho xã hội, tuân thủ pháp luật giao thông, lan toả kỹ năng và ý thức đua xe an toàn.  

Vào ngày 5-8-2019, Bộ Văn Hóa Thể Thao & Du Lịch đã ban hành Quyết định số 2728/QĐ- Bộ VH, TT&DL về việc công nhận Ban vận động thành lập Hiệp hội Ô tô thể thao Việt Nam do ông Lê Khắc Hiệp, Phó Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Vingroup, làm Trưởng Ban và 14 thành viên. Ban chấp hành đã bầu 4 Phó Chủ tịch là bà Nguyễn Thị Quý Phương, ông Võ Kim Thanh, ông Khuất Việt Hùng và ông Ngô Việt Dũng. Tổng thư ký Hiệp hội là bà Lê Thị Thanh Tú.

VMA sẽ chủ động phối hợp với Tổng cục Thể dục Thể thao và các cơ quan chức năng có thẩm quyền địa phương trên cả nước để tổ chức, điều hành và kiểm duyệt các giải đấu trên toàn quốc theo các quy định của pháp luật Việt Nam.

Ông Vương Bích Thắng – Tổng cục trưởng Tổng cục Thể dục thể thao ghi nhận sự nỗ lực, cố gắng của tập thể Ban vận động và các tổ chức, cá nhân đã góp sức xây dựng, phát triển môn đua xe ô tô thể thao Việt Nam: “Việc Bộ Nội vụ cho phép tổ chức Đại hội thành lập Hiệp hội Ô tô thể thao ngày hôm nay đã thể hiện sự quan tâm của Nhà nước đối với việc phát triển bộ môn Ô tô thể thao. Đây là sự kiện có ý nghĩa quan trọng, không chỉ với những người yêu thích, tập luyện và thi đấu môn Ô tô thể thao mà còn là sự kiện quan trọng đối với nền thể dục thể thao nước nhà”.

Tổng cục trưởng Vương Bích Thắng cũng đề nghị Hiệp hội Ô tô thể thao Việt Nam khẩn trương kiện toàn bộ máy tổ chức, hoàn thiện điều lệ và các quy chế hoạt động; đẩy mạnh công tác vận động tài trợ, phát triển tổ chức thành viên, hội viên; xây dựng kế hoạch cụ thể để triển khai phương hướng, nhiệm vụ của Hiệp hội đã được Đại hội thông qua…

Tháng 12-2019, Bộ trưởng Bộ Nội vụ đã ban hành Quyết định số 1073/QĐ-BNV về việc cho phép thành lập Hiệp hội Ô tô thể thao Việt Nam. Đây được xem là dấu mốc quan trọng của hoạt động đua xe ô tô thể thao Việt Nam, của những người xây dựng phong trào và đông đảo những người đam mê môn đua xe ô tô thể thao.

Vào ngày 6-12-2019 tại Paris, Công ty TNHH Hiệp hội Thể thao xe động cơ Việt Nam (VMA) là cơ quan thể thao quốc gia được Liên đoàn Thể thao ô tô Thế giới (FIA) công nhận chính thức.

Việc trở thành thành viên của FIA sẽ giúp VMA triển khai một cách rộng rãi và bài bản các hoạt động phát triển bộ môn đua xe ô tô thể thao tại Việt Nam. Các thành viên của VMA có cơ hội tham gia các giải đua xe ô tô thể thao do FIA tổ chức và nhận được sự hỗ trợ tối đa trong việc tham gia thi đấu.

Ông Graham Stoker, Phó Chủ tịch phụ trách Thể thao của FIA, đã có những chia sẻ về việc FIA công nhận tư cách thành viên của VMA: “FIA đã xem xét, đánh giá kỹ lưỡng và hoàn toàn ấn tượng với những hoạt động phát triển đua xe ô tô thể thao mà VMA đã và đang triển khai tại Việt Nam. Chính vì vậy, thay vì công nhận thành viên trong 3 năm hoạt động, chúng tôi đề xuất ngoại lệ cho tổ chức này.

Ngày 7-12-2019, giải đua Việt Nam Auto Gymkhana Championship 2019 (VAGC 2019) là giải đầu tiên thuộc thể loại đua xe ô tô gymkhana được tổ chức tại Việt Nam. 

Giải đua này nằm trong hệ thống các giải thi đấu mà Hiệp hội ô tô thể thao Việt Nam (VMA) tổ chức, gồm 2 chặng vòng loại và một chặng chung kết, diễn ra vào ngày 7-12-2019 và 14-12-2019.

Vòng loại phía bắc diễn ra tại Làng Văn hóa Du lịch các Dân tộc Việt Nam, Đồng Mô, Sơn Tây, Hà Nội vào ngày 7-12-2019. 

Vòng loại phía nam sẽ diễn ra tại Khu Du lịch Đại Nam, Hiệp An, Thủ Dầu Một, Bình Dương, ngày 14-12-2019. 

20 tay đua vượt qua vòng loại sẽ tham dự chặng chung kết ở trung tâm Hà Nội là Bờ Hồ Hoàn Kiếm, vào ngày 8-9-2-2020(tuy nhiên vòng chung kết đã bị hủy vì dịch covid-19).

Các vận động viên vượt qua vòng loại sẽ được cấp giấy chứng nhận và bằng đua xe Drift/Gymkhana từ VMA. Đây cũng sẽ là những tay đua đầu tiên Việt Nam sở hữu Giấy phép đua xe ôtô cấp Quốc Tế - đây là lối tắt để trở thành tay đua xe ôtô. 

Để trở thành tay đua xe ôtô chuyên nghiệp theo lộ trình bài bản có chiều sâu thì

Bạn cần tham gia vào một Câu bộ đua xe để được huấn luyện các kỹ thuật đua và nhận được Giấy phép đua xe ôtô cấp CLB. 

Điều kiện để được cấp Giấy phép đua xe ôtô

+) Có bằng lái xe ô tô hạng B1 trở lên.

+) Có đủ sức khỏe theo quy định lái xe.

Không phải cứ có xe ôtô riêng, biết lái xe ôtô là có thể đua xe vì 

+) Kỹ năng lái xe ôtô thông thường khác rất nhiều so với kỹ năng điều khiển xe ôtô ở tốc độ cao.

+) Luật thi đấu trong các giải đua xe ôtô khác với luật giao thông đường bộ. Và tay đua cần nắm vững điều lệ thi đấu, quy tắc an toàn thì mới được phép tham gia đua xe ôtô.

+) Nếu không đủ kiến thức và trình độ điều khiển xe ô tô ở tốc độ cao, bạn sẽ tự gây nguy hiểm cho bản thân và những tay đua khác hoặc phần thi đấu của bạn sẽ trông giống như đang tiến lùi trong Trường đào tạo lái xe những ngày đầu tập lái.

Sau khi khi được cấp Giấy phép đua xe cấp CLB rồi thì bạn tham gia các giải đua cấp CLB để được cấp Giấy phép đua xe cấp Quốc Gia rồi mới tham gia các giải đua cấp Quốc Gia (các giải đua do VMA trực tiếp điều hành) để sở hữu Giấy phép đua xe ôtô cấp Quốc Tế.

Các giải đua cấp Quốc Tế sẽ được đội Việt Nam chọn lựa các tay đua có thứ hạng cao trong các giải đua do VMA điều hành để đại diện đua chuyên nghiệp.

Lưu ý: các loại Giấy phép đua xe đều được cấp có thời hạn và các tay đua chuyên nghiệp phải thường xuyên tham gia các giải đua xe hàng năm mới được gia hạn Giấy phép đua xe.

+) Cấp Câu lạc bộ (ký hiệu CC), 
+) Cấp Quốc Gia (ký hiệu V-D; V-C) 
+) Cấp Quốc tế (ký hiệu D-C-B-A theo quy định của FIA). 
Để đáp ứng được các yêu cầu cấp bằng, cần phải đi theo lộ trình từ cấp CLB tới Quốc Gia và Quốc Tế.

Các tiêu chuẩn, điều kiện yêu cầu cần đạt được sẽ ngày một khắt khe, đòi hỏi ứng viên phải có quá trình tích lũy kinh nghiệm cũng như thi đấu cọ xát hàng năm. 
Một trong những yếu tố quan trọng quyết định ứng viên có đạt yêu cầu để được cấp bằng hay không, đó là việc phải có đủ sức khỏe theo quy định, đặc biệt là sức khỏe thị lực bởi đua xe ô tô thể thao đòi hỏi sự tập trung cao độ trong một quãng thời gian dài, quan sát nhanh giúp vận động viên có những phản ứng và đưa ra các quyết định kịp thời trong suốt quá trình đua.
Mọi loại bằng đua xe ô tô thể thao được cấp theo ủy quyền của FIA được sử dụng trong thi đấu tại các giải đấu, hoặc trình diễn tại các sự kiện đua xe ô tô thể thao cấp quốc tế trong khuôn khổ đường đua kín, đảm bảo tuân thủ các tiêu chuẩn an toàn của FIA. 

Bảng phân hạng tay đua của FIA
+) Bạch kim (Platinum), 
+) Vàng Gold), 
+) Bạc (Silver) và 
+) Đồng (Bronze)là gì?

Bảng phân hạng tay đua do FIA tạo ra sẽ xem xét rất nhiều yếu tố, bao gồm tuổi tác, kinh nghiệm và thành tích trên đường đua. Những xếp hạng này được sử dụng cho các giải đua khác nhau của FIA. Xem danh sách fia.com/fia-driver-categorisation.

Đây là cách mà FIA xem xét khi xếp hạng:

+) Platinum
Giống như Fernando Alonso - dù chỉ mới chạy vài cuộc đua xe thể thao WEC và IMSA, anh ấy đã có Giấy phép Siêu hạng F1 (super licence)  và được coi là “tay đua có màn trình diễn và thành tích” xứng đáng với danh hiệu Bạch kim.

Platinum -Bạch kim là bảng xếp hạng “tay đua chuyên nghiệp thực thụ, người có nhiều khả năng sẽ đua cho một hãng xe - người lái chính thức cho Porsche, Ferrari, BMW, AMG v.v.”

+) Gold
Một tay đua chuyên nghiệp thành công như Ricky Taylor, người đã lái xe cho đội nguyên mẫu IMSA Wayne Taylor Racing Konica-Minolta của cha mình trước khi chuyển sang mẫu thử nghiệm Acura Team Penske vào năm 2018, nơi anh hợp tác với tay đua Bạch kim Hélio Castroneves. Anh trai của Ricky, Jordan, người vẫn lái xe cho đội Cadillac của gia đình, được xếp hạng Bạch kim. 


+) Silver ?
Tay đua người Đan Mạch David Heinemeier Hansson đã đua vào năm 2018 cho Đội 3GT, đồng thời lái chiếc Lexus RC F GT3 trong hạng IMSA WeatherTech GT Daytona. Anh ấy đã về nhất, nhì và ba trong bảy lần xuất hiện tại Le Mans. Anh cũng là một lập trình viên máy tính nổi tiếng, có trong tài khoản 40 triệu đô la.

Những tay đua hạng Silver “có thành tích cao hơn nhiều” so với những người lái xe được xếp hạng Bronze, “là những người vẫn đang làm việc với nghề của họ và không hoàn toàn ở cấp độ của một người đua xe chuyên nghiệp

+) Bronze
Ben Keating, 47 tuổi, chủ đại lý xe hơi , mới chỉ bắt đầu đua vào năm 2006 nhưng đã đua Dodge Vipers và hiện đang đua một chiếc Mercedes-AMG GT3 trong giải IMSA WeatherTech GT Daytona. Keating đã giành chiến thắng đẳng cấp tại Rolex 24 tại Daytona và Mobil 1 Twelve Hours of Sebring, và một lần lên bục  ở Le Mans.

Tay đua hạng Bronze  là "người mới bắt đầu, một tay đua quý ông thuần túy (gentlemen driver), 1 quý ngài chơi đua xe, tay đua amateur. 

Xếp hạng tay đua là 1 hình thức tạo ra công bằng cho cuộc đua, bằng cách cấm những ông chuyên nghiệp đầy kinh nghiệm thi đấu cùng những tay nghiệp dư vốn ít kinh nghiệm hơn

Ví dụ
Ở giải đua GT4, chỉ các tay đua hạng Bronze được phép tham gia. 
Ở giải Le Mans 24, ở phân hạng xe nhanh hơn LMP1 không cho phép Silver và Bronze, còn ở phân hạng LMP2 ( tương tự GT3 ) thì mỗi đội phải có 1 Silver và 1 Bronze.

Những tay đua Bronze là những quý ông thật sự - họ là nền tảng của đua xe
Họ mà chán, thì đua xe sẽ rất nghèo !